Chi tiết tin - Thanh Tra Tỉnh
Đẩy mạnh Mô hình Tiếp công dân trực tuyến
Đẩy mạnh Mô hình Tiếp công dân trực tuyến
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Lê Quang Tùng chủ trì tiếp công dân định kỳ
Thực hiện Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Văn bản số 723/TB- TTKQH ngày 19/02/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1291/VPCP-QHĐP ngày 28/02/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng, ban hành Quy chế và Mô hình thí điểm Tiếp công dân trực tuyến của TTCP tại Quyết định số 748/QĐ- TTCP ngày 28/12/2023.
Mục đích xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến: nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng trong điều kiện xã hội có dịch bệnh, cũng như trong điều kiện xã hội bình thường; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp, phức tạp, mất an ninh trật tự tập trung tại các cơ quan Trung ương; đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác Tiếp công dân và người dân.
Việc triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến đã từng bước triển khai áp dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm kinh phí, thời gian của người dân và công tác tiếp dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cấp, ngành, địa phương. Cùng với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số cơ quan, địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Tiếp công dân trực tuyến là việc tiếp công dân tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên với người tiếp công thuộc cơ quan, đơn vị cấp dưới (hoặc ngược lại) để tiếp, giải thích, hướng dẫn hoặc chỉ đạo giải quyết một vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, đề nghị cụ thể có sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử và phần mềm ứng dụng truyền hình trực tuyến được thiết lập, kết nối với nhau thông qua môi trường mạng. Tiếp công dân trực tuyến cho phép người dân khiếu kiện, người tiếp công dân, người tham gia tiếp công dân tham gia buổi tiếp công dân tại các điểm cầu được đối thoại, trao đổi với nhau theo thủ tục tiếp dân của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh, âm thanh trực diện, liên tục vào cùng một thời điểm. Tiếp công dân trực tuyến được thực hiện ở hai hoặc nhiều điểm cầu. Trong đó, có một điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần. Thông thường, mỗi điểm cầu là một cấp khác nhau gắn với thẩm quyền giải quyết giữa cấp trên trực tiếp với cấp dưới trực tiếp (là các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện của công dân).
Tại địa phương cấp tỉnh, tiếp công dân trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm là Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh (chủ thể là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội/Chủ tịch UBND tỉnh…) với các điểm cầu thành phần là Trụ sở tiếp công dân cấp huyện của tỉnh, thành phố (Chủ thể là Bí thư/Chủ tịch UBND cấp huyện); là địa điểm tiếp công dân của các sở, ngành (nếu cần thiết).Tại địa phương cấp huyện, cấp tỉnh cũng có thể kết nối tiếp công dân trực tuyến với cấp xã.Mô hình tiếp công dân trực tuyến đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin. Tại điểm cầu trung tâm và điểm cầu thành phần, các trang thiết bị bao gồm hệ thống camera, phần mềm, màn hình máy tính hoặc ti vi lớn, máy tính điều khiển, hệ thống âm thanh, đường truyền, và phần mềm để lưu trữ dữ liệu... Ngoài ra, còn phải phân công bố trí con người để vận hành hệ thống thiết bị đường truyền đảm bảo cho buổi tiếp công dân được thông suốt, liên tục.
Tiếp công dân trực tuyến góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Khi tiếp công dân trực tuyến, đòi hỏi thủ trưởng cơ quan đơn vị - người có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân theo luật phải trực tiếp công tham gia tiếp công dân, điều đó sẽ giúp thủ trưởng cơ quan cấp trên kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan cấp dưới của mình, hạn chế tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, hoặc tiếp công dân hình thức của thủ trưởng, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp. Tiếp công dân trực tuyến thể hiện “ba mặt một lời”, người khiếu nại có thể được trao đổi, trình bày với người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại. Người tiếp công dân chỉ đạo trực tiếp người có trách nhiệm giải quyết vụ việc trước sự có mặt của công dân và các chủ thể thể tham gia buổi tiếp.
Khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo đó, đòi hỏi người giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phải nâng cao ý thức trách nhiệm trước người dân và trước người tiếp dân đối với nội dung vụ việc cả về tiến độ và chất lượng. Đồng thời, người tiếp công dân có trách nhiệm giải trình đối với những nội dung, vụ việc chậm trễ, quá hạn, từ đó hạn chế tình trạng quan liêu, hách dịch, cửa quyền của người có thẩm quyền giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết. Thực hiện tiếp công dân trực tuyến cũng sẽ hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Nếu tiếp công dân trực tiếp, người dân và cả cơ quan chính quyền địa phương sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức đi lại, gây nên tình trạng tụ tập đông người làm mất an ninh, trật tự công cộng. Vì thế, tiếp công dân trực tuyến sẽ đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và người dân khiếu kiện.
Thực hiện Công văn số 2478/UBND -NC ngày 28/5/2024 của UBND tỉnh về việc tham mưu phối hợp xây dựng Mô hình tiếp công dân trực tuyến, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 616/TTr-NV2 ngày 06/6/2024 về tham mưu xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện qua 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến cấp tỉnh, lấy Trụ sở TCD của tỉnh là điểm kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân cơ quan Trung ương; Giai đoạn 2 là xây dựng Mô hình Tiếp công dân trực tuyến giữa cấp tỉnh với cấp huyện sau khi có đánh giá Mô hình thí điểm Tiếp công dân trực tuyến cấp tỉnh hoạt động hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp với quy định của pháp luật. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện để triển khai Mô hình Tiếp công dân trực tuyến giữa điểm cầu Trung ương với cấp tỉnh.
Người viết: Trần Công Thương – TTV
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở Quảng Trị (15/10/2024)
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (30/05/2023)
- Tiếp công dân định kỳ tháng 02 năm 2023 tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (02/03/2023)
- Tiếp công dân định kỳ tháng 12 năm 2022 tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (27/12/2022)
- pageHolder.getStart() - 0
- pageHolder.getNumberObjects() - 10
- numberArticle - 10
- numberRelation - 0
Văn bản 2195/QĐ-UBND | 2578
Quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Trị đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Văn bản 10/2017/QĐ-UBND | 2570
Ban hành quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Văn bản 2064/QĐ-UBND | 2528
Quyết định giao đất để xây dựng công trình: Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 (đợt 4)
- pageHolder.getStart() - 0
- pageHolder.getNumberObjects() - 10
- numberArticle - 10
- numberRelation - 0
- pageHolder.getStart() - 0
- pageHolder.getNumberObjects() - 3
- numberArticle - 3
- numberRelation - 0
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 313
Tổng lượt truy cập: 1.989.663