06:28 ICT Thứ ba, 19/10/2021

Thông tin phục vụ điều hành

CM PCTN
TTHC
He thong iso

Tra cứu văn bản

Liên kết website

Trang nhất » Thông tin tổng hợp » Tin tức sự kiện

CẦN CÓ GIẢI PHÁP THIẾT THỰC ĐỂ KHÔNG NHẦM LẪN GIỮA VIỆC PHÂN LOẠI ĐƠN KHIẾU NẠI VỚI ĐƠN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ

Thứ ba - 23/02/2016 16:07
       Trong những năm qua, theo báo cáo công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của các huyện, thị, sở, ngành trong tỉnh Quảng Trị cũng như qua công tác Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, cho thấy các đơn vị cơ sở có sự phân loại chưa chính xác giữa đơn khiếu nại và đơn phản ánh, kiến nghị.
        Nguyên nhân dẫn đến thực trạng phân loại đơn thư chưa chính xác là do:
        Nguyên nhân khách quan
        - Hệ thống pháp luật quy định về phản ánh, kiến nghị chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, thiếu cụ thể rõ ràng.
Nội dung khái niệm phản ánh, kiến nghị giữa Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ chưa thống nhất, đồng bộ.
Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ở cấp tỉnh là văn phòng UBND tỉnh, nhưng quyết định số 14/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh lại quy định sở Tư pháp là cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ở cấp sở, cấp huyện, cấp xã chưa được quy định cụ thể.
       - Nhận thức của công chức tiếp dân các cấp, của một số công chức thanh tra về phản ánh, kiến nghị còn chung chung, chưa đầy đủ. Khả năng phân biệt sự khác nhau về bản chất giữa phản ánh, kiến nghị với khiếu nại còn hạn chế. Việc xác định nội dung của quy định hành chính về đường lối, chủ trương, chính sách, các thủ tục hành chính do các cơ quan nhà nước ban hành với các quyết định hành chính cá biệt, cụ thể, các hành vi hành chính trong các cơ quan hành chính làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người viết đơn của một số công chức tiếp nhận, phân loại đơn còn hạn chế.
        Nguyên nhân chủ quan
        Việc giải quyết đơn khiếu nại được pháp luật quy định chặt chẽ về thời hạn, kết quả giải quyết phải được ban hành bằng quyết định, nếu người khiếu nại không thống nhất với kết quả giải quyết lần 1 thì có quyền khiếu nại lần 2 lên cơ quan quản lý cấp trên hoặc khởi kiện ra toà, còn đối với đơn phản ánh, kiến nghị thì việc giải quyết không có quy định về thời hạn và kết quả giải quyết, chỉ ban hành bằng công văn, không có quy định giải quyết lần 2 hoặc khởi kiện ra toà, vì vậy một số công chức, cơ quan đã xếp đơn khiếu nại vào loại đơn phản ánh, kiến nghị để được đơn giản, nhẹ nhàng hơn trong quá trình tiếp nhận, thụ lý và giải quyết.
         Đứng trước thực trạng phân loại đơn thư chưa chính xác như trên, thiết nghĩ cần có những giải pháp cụ thể như sau:
Chính phủ cần sớm tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, trên cơ sở đó có kế hoạch pháp điển hoá các văn bản về phản ánh, kiến nghị thành văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn, đồng bộ, cụ thể, rõ ràng hơn.
UBND tỉnh giao sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh có báo cáo đánh giá việc thực hiện quyết định số 14/2014/QĐ-UBND ngày 24/3/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, để kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp cảnh báo, xử lý phù hợp.
          Thông qua các chương trình tập huấn, các buổi tuyên truyền về pháp luật Khiếu nại, Tố cáo, Tiếp công dân, sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh cần kịp thời làm rõ phân biệt các khái niệm về khiếu nại với phản ánh, kiến nghị cho công chức tiếp công dân và một số công chức trong ngành thanh tra để có nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn.
Các đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của Thanh tra tỉnh cần kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn cho công chức liên quan về kỹ năng nghiệp vụ của việc phân loại đơn, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn; hạn chế tình trạng đơn khiếu nại không được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

 

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ 3 - Thanh tra tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản mới ban hành

Lịch làm việc Thanh tra tỉnh

-------------------------------------------------------

-------------------------------------------------------

Lịch công tác từ 21/9/2020 - 26/9/2020

-------------------------------------------------------

Lịch công tác từ 12/10/2020 - 16/10/2020

Thống kê lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 929039